Bảo trì và xử lý sự cố bơm định lượng màng Cheonsei Series KD

Bơm định lượng dạng màng Cheonsei Series KD là một trong những loại bơm được ưa chuộng từ thương hiệu Cheonsei- Hàn Quốc. Mặc dù là loại bơm có độ bền tốt, ít bị hư hỏng nhưng trong quá trình sử dụng bơm không tránh khỏi những sự cố xảy ra. Sau đây là những thông tin bảo trì và xử lý sự cố bơm định lượng màng Cheonsei series KD để bạn tham khảo giúp bơm vận hành tốt nhất.

Tổng quan về bơm định lượng màng Cheonsei series KD

Bơm định lượng dạng màng series KD là loại bơm định lượng cho phép người sử dụng điều chỉnh lưu lượng của bơm khi bơm hoạt động. Bơm định lượng dòng KD sử dụng truyền động kiểu bánh vít-trục vít để làm giảm số vòng quay của động cơ, tạo ra chuyển động tịnh tiến cho trục bơm bằng trục cam lệch tâm, một chiều chuyển động tạo ra áp suất chân không để hút lưu chất bơm lên buồng bơm qua van một chiều ở cổng hút (pha hút), chiều còn lại sẽ tạo ra áp suất trong buồng bơm để đẩy lưu chất bơm ra khỏi buồng bơm qua van một chiều ở cổng xả (pha đẩy). Lưu lượng có thể điều chỉnh bằng cách vặn núm điều chỉnh trên bơm cả khi bơm chạy và khi bơm dừng.

Bơm định lượng màng KD được sử dụng cho nước công nghiệp, xử lý nước thải, phun các hợp chất nồi hơi, chất làm mát,... Mời bạn đọc tham khảo các thông số kỹ thuật của loại bơm định lượng này qua hình ảnh dưới đây:

thong so ky thuat bom dinh luong mang cheonsei KD

Kiểm tra và bảo trì

Kiểm tra hàng ngày

[1]Kiểm tra xem bơm có vận hành trơn tru hay không.

[2]Kiểm tra tính ổn định của lưu lượng và áp suất khi vận hành.

[3]Kiểm tra xem bơm có rò rỉ hay không.

[4]Kiểm tra tình trạng mức dầu, rò rỉ, bụi bẩn trong hộp giảm tốc.

[5]Kiểm tra cường độ dòng điện của động cơ.

Thỉnh thoảng cần cho bơm dự phòng hoạt động và cần giữ cho bơm dự phòng ở trang thái tốt nhất, có thể hoạt động bất cứ lúc nào.

Kiểm tra thường xuyên

[1] Kiểm tra van hút/xả.

Kiểm tra 6 tháng một lần. Thay van mới khi phát hiện lỗi như rạn, nứt....

[2] Kiểm tra màng bơm

Màng bơm là bộ phận tiêu hao. Tuổi thọ màng bơm tùy thuộc vào điều kiện vận hành của bơm. Kiểm tra 1-2

tháng một lần, cần thay thế màng mới nếu phát hiện lỗi.

[3] Thay dầu hộp giảm tốc

• Thời gian thay dầu

Cần thay dầu hộp giảm tốc 12 tháng một lần. Tuy nhiên, khi phát hiện dầu có vấn đề cần thay dầu luôn.

• Cần thay theo mức khuyến cáo sau:

MODEL

KD-21H-73L

KD-33H~14M

KD-14H~24s

KD-24H~54L

Lượng dầu

250 mL

1.2  L

2.7 L

3.5 L

 

• Cách thay dầu hộp giảm tốc

Đầu tiên, tháo Nắp dầu và Nút xả dầu để dầu trong hộp giảm tốc thoát ra ngoài. Tiếp theo, Làm sạch dầu thải bên trong. Sau đó, cung cấp dầu mới theo dung lượng được khuyến cáo bên trên.

cach thay dau hop giam toc

• Dầu được khuyến cáo sử dụng:

- Omala (#220) hiệu SHELL

- Mobilgear (#220) hiệu MOBIL ( ※ ) hoặc các loại dầu động cơ ISO VG220, SAE90 tương đương. ( ※ ) là dầu đang được CHEONSEI sử dụng

Lưu ý trong quá trình thay dầu:

- Sử dụng trang phục bảo hộ, tránh để dầu vào tay và mắt

- Tránh để dầu tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt độ cao. Cất giữ dầu ở nơi thông gió tốt.

Nguyên nhân sự cố và biện pháp khắc phục

Cũng như các loại máy móc khác, trong quá trình sử dụng, bơm định lượng màng RD chắc chắn không tránh khỏi một số sự cố. Chúng tôi xin đưa ra những nguyên nhân và cách xử lý, khắc phục các sự cố như sau:

Động cơ không chạy

- Lỗi động cơ: thay thế

- Dây dẫn tiếp xúc kém hoặc bị ngắt: Kiểm tra lại

- Cầu chì bị đứt/ sụt áp: Kiểm tra nguyên nhân và có biện pháp xử lý

Lưu lượng quá thấp hoặc quá cao

- Không đủ NPSH (Bơm bị xâm thực): Kiểm tra điều kiện hút

- Đế bi đã bị mài mòn: Thay thế

- Đường ống bị tắc: Tháo và vệ sinh

- Van hút/xả, đường ống hoặc lọc bị tắc: Tháo và vệ sinh

- Núm điều chỉnh bị dịch chuyển: Điều chỉnh lại

- Thiếu áp suất chênh lệch tối thiểu: Kiểm tra lại áp suất chênh lệch tối thiểu

- Khí bị hút vào qua cổng hút: Kiểm tra và thay đổi lại đường ống

- Lưu chất bơm bị thay đổi: Kiểm tra lại thông số kỹ thuật của bơm

- Van an toàn bị rò rỉ: Điều chỉnh lại áp suất van an toàn

- Lỗi màng bơm: Thay thế

Lưu lượng bơm không ổn định

- Không đủ NPSH( xâm thực): Kiểm tra điều kiện hút

- Đế bi đã bị mài mòn: Thay thế

- Đường ống bị tắc: Tháo và vệ sinh

- Van hút/xả, đường ống hoặc lọc bị tắc: Tháo và vệ sinh

- Thiếu áp suất chênh lệch tối thiểu: Kiểm tra lại áp suất chênh lệch tối thiểu

- Chu kỳ bơm bị biến đổi: Kiểm tra đường ống xả

- Khí bị hút vào qua cổng hút: Kiểm tra và thay đổi lại đường ống

- Lưu chất bơm bị thay đổi: Kiểm tra lại thông số kỹ thuật của bơm

- Van an toàn bị rò rỉ: Điều chỉnh lại áp suất van an toàn.

Cường độ dòng điện của động cơ quá cao

- Lỗi động cơ: thay thế

- Dây dẫn tiếp xúc kém hoặc bị ngắt: Kiểm tra lại

- Cầu chì bị đứt/ sụt áp: Kiểm tra nguyên nhân và có biện pháp xử lý

- Quá tải (áp suất xả quá cao): Kiểm tra đường ống xả

- Nguồn điện không phù hợp: Kiểm tra.

Buồng bơm không có lưu chất bơm

- Không đủ NPSH( xâm thực): Kiểm tra điều kiện hút

- Đế bi đã bị mài mòn: Thay thế

- Đường ống bị tắc: Tháo và vệ sinh

- Van hút/xả, đường ống hoặc lọc bị tắc: Tháo và vệ sinh.

- Khí bị hút vào qua cổng hút: Kiểm tra và thay đổi lại đường ống

- Lưu chất bơm bị thay đổi: Kiểm tra lại thông số kỹ thuật của bơm

- Van an toàn bị rò rỉ: Điều chỉnh lại áp suất van an toàn.

Ngoài những sự cố thường gặp trên, bạn có thể theo dõi nguyên nhân và cách khắc phục các sự cố khác qua hình ảnh chi tiết dưới đây.

nguyen nhan su co va bien phap khac phuc

 

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận

Gọi ngay
Web Analytics